วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เมืองใหม่บูมศก.โต4เท่า

ธุรกิจอสังหาฯโคราช คึกคักรับเมืองใหม่หนองสาหร่าย ฝันเศรษฐกิจบูม 3-4 เท่า
นายกฤช หิรัญกิจ ประธานที่ปรึกษาสมาคมอสังหาริมทรัพย์จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า การสร้างเมืองใหม่เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลที่ ต.หนองสาหร่ายอ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จะทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่โตแบบก้าวกระโดด 3-4 เท่า
นายกฤช กล่าวว่า ในปัจจุบันมีนักลงทุนเข้ามาสร้างคอนโดมิเนียมรีสอร์ท และบ้านจัดสรรเป็นจำนวนมาก เพื่อรองรับประชาคมอาเซียน
"แม้โคราชไม่มีสายการบิน การมีรถไฟความเร็วสูงจะดึงเม็ดเงินเข้าจังหวัดได้มหาศาล แต่วิตกว่าหากสร้างเมืองใหม่แล้ว คนจะเดินทางผ่านตัวเมืองปากช่องเข้าสู่เมืองใหม่หมด ซึ่งจะทำให้ปากช่องถูกทิ้งร้าง"นายกฤช ระบุ
นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ ที่ปรึกษาหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เห็นด้วยกับการสร้างเมืองใหม่ แต่เสนอว่า ควรศึกษาความเหมาะสมเช่นในหลายประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และฝรั่งเศส ศึกษาความพร้อมด้านเศรษฐกิจ และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ
นายอนุกูล แสงทองฉาย โยธาธิการและผังเมือง จ.นครราชสีมากล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการวางแบบแผนผังเมืองใหม่ตามที่รัฐบาลวางแผนจะพัฒนาเมือง เพราะการศึกษาจุดลงสถานีรถไฟความเร็วสูงของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ยังไม่ได้ข้อยุติ
ขณะที่ผลการประชุมระหว่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กับผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เมื่อวันที่8 ส.ค. บนรถไฟเที่ยวพิเศษกรุงเทพฯ-นครปฐมนายกฯ ได้เสนอให้เลือกเส้นทางรถไฟสายสีแดง บางซื่อ-รังสิตและแอร์พอร์ต ลิงค์ เป็นต้นแบบในการพัฒนารถไฟทั้งระบบ
นอกจากนี้ ยังมีมติให้สร้างรถไฟรางคู่ใหม่อีก 3 เส้นทาง คือ เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของเส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร และเส้นทางภาชี-นครหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น