วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไฟที่ไหม้ป่าพรุควนเคร็ง

 
 ไฟที่ไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช กินเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ ทำให้กำลังเจ้าหน้าที่กว่า 5,000 นาย ต้องระดมกำลังเข้าจำกัดวงล้อมของไฟอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าสมบูรณ์ใน 4 อำเภอ คือ อ.เชียรใหญ่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ชะอวด และ อ.ร่อนพิบูลย์ ที่อยู่ในภาวะวิกฤต รวมถึงจุดที่น่าเป็นห่วงในพื้นที่ป่าในโครงการศึกษาพันธุ์ไม้เสม็ดขาวครบวงจร มูลนิธิชัยพัฒนา ในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ใน ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ ที่ถูกไฟไหม้ไปแล้วกว่า 600 ไร่ และยังคงลุกลามต่อเนื่อง จนเกรงว่าพื้นที่ทั้งหมด 1,900 ไร่ อาจจะได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ป่าพรุ
        ความเสียหายที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการนำข้อมูลไปทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรายงานแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยในสถานการณ์ไฟไหม้อย่างมาก
        จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่ ยังพบด้วยว่ามีพื้นที่ที่มีไฟไหม้ป่าพรุรุนแรงประมาณ 33 จุด
        สถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุ มีข้อมูลระบุว่าน่าจะเกิดจากฝีมือของผู้ที่ลักลอบเข้าไปเผาพื้นที่ป่า โดยนายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท สำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแสคนเผาป่าพรุ
        ด้านนายธนากร รักธรรม หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่ลุ่มน้ำปากพะนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้รายงานถึงสถานการณ์ระดับน้ำในพื้นที่ป่าพรุ พบว่าลดลงผิดปกติ จากเดิมที่มีระดับน้ำเหนือผิวดินไม่น้อยกว่า 10 เซนติเมตร ส่งผลให้พื้นที่ป่าได้รับความเสียหายมากยิ่งขึ้นด้วย

http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9550000101216

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น