วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทั่วโลกอำลา "นีล อาร์มสตรอง"


นีล อาร์มสตรอง เจ้าของฉายา"ก้าวย่างที่ยิ่งใหญ่แห่งมนุษยชาติ" ในฐานะมนุษนย์คนแรกที่เหยียบดวงจันทร์ เสียชีวิตแล้ววานนี้ (25 ส.ค.) ขณะมีอายุ 82 ปี



ครอบครัวของ"อาร์มสตรอง"แถลงว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากภาวะแทรกซ้อนของระบบหลอดเลือดหัวใจ หลังจากผ่านการทำบายพาสหัวใจเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาที่เมืองซินซินเนติ ใกล้กับบ้านพักในปัจจุบัน อาการดีขึ้นตามลำดับ  อย่างไรก็ดี ครอบครัวไม่ได้ระบุว่าอาร์มสตรองเสียชีวิตที่ใด

อาร์มสตรองเป็นคนเงียบๆและรักสันโดษ ในฐานะวิศวกรและนักบิน ได้สร้างประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2512 และในฐานะผู้บังคับการยานอพอลโล 11 นำยานอวกาศลงดวงจันทร์และเป็นมนุษย์คนแรกที่เหยียบบนดวงจันทร์และกลับมายังโลกด้วยความปลอดภัย


 ในวันนั้น อาร์มสตรองและเอ็ดวิน อี อัลดริน จูเนียร์ ผู้ช่วยนักบิน นำยานอีเกิลลงจอดในพื้นที่ราบทางตะวันตกเฉียงใต้ของพื้นที่ที่เรียกว่า "ทะเลแห่งความเงียบสงบ" (Sea of Tranquility) จากนั้นแจ้งไปยังศูนย์ควบคุมของสหรัฐฯ ท่ามกลางการเฝ้าชมจากผู้ชมหลายล้านคนทั่วโลก

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น อาร์มสตรองสวมชุดอวกาศสีขาวและปีนลงบันใด ก่อนประทับรอยเท้าลงบนพื้นผิวดวงจันทร์ พร้อมกล่าววลีประวัติศาสตร์ว่า "ย่างก้าวเล็กๆของมนุษย์ ก้าวย่างที่ยิ่งใหญ่แห่งมนุษยชาติ"

จากนั้น"อัลดริน"ก้าวลงบันไดของยานอพอลโลเป็นคนที่สอง เดินบนผิวดวงจันทร์ด้วยการกระโดดขึ้นลง อันเนื่องมาจากแรงโน้มถ่วงที่ต่ำกว่าบนโลกถึงหนึ่งในหก

ส่วนไมเคิล คอลลินส์ นักบินผู้ควบคุมยานอพอลโล 11 ลอยอยู่เหนือดวงจันทร์กว่า 60 ไมล์ เพื่อรอทั้งสองเดินทางกลับยาน 

นับตั้งแต่นั้น มีนักบินอวกาศอเมริกันขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์แล้ว 12 คน จนกระทั่งถึงการปฏิบัติภารกิจของยานอพอลโล 17 ในปี 12515

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น